Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 34 °C
Đà Nẵng 35 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 34°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 35°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Cần xác minh, làm rõ nguồn gốc và quá trình vận chuyển đất, cát tại dự án cầu Bến Rừng

Bạn đọc
23/05/2024 16:52
Quốc Bảo
aa
Sau khi đổ đầy đất và cát tại hạng mục đường công vụ để thi công mố cầu tại hợp phần dự án cầu Bến Rừng rồi chạy về san lấp tại dự án khu đấu giá đất thôn 7, xã Thuỷ Triều và tập kết tại khu vực miếu Vua Bà mặt đường tỉnh 359 thuộc xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng có nhiều dấu hiệu bất thường cần được làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, dự án cầu Bến Rừng nối đôi bờ sông Đá Bạch, kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng được TP Hải Phòng đầu tư xây dựng, khởi công ngày 13/5/2022.

Cầu được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7 km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3 km và cách QL.18 khoảng 6,4 km.

Theo thiết kế, cầu Bến Rừng là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài gần 2 km; mặt cầu và đường dẫn rộng 21,5 m; 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80 km/giờ.

Dự án cầu Bến Rừng cơ bản đã hoàn thành đến 98% khối lượng chỉ còn một số hạng mục nhỏ đang trong quá trình hoàn thiện chờ cuối tháng 6 để khánh thành.
Dự án cầu Bến Rừng cơ bản đã hoàn thành đến 98% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục nhỏ đang trong quá trình hoàn thiện chờ cuối tháng 6 để khánh thành.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.941 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách Quảng Ninh.

Trong đó, ngân sách Trung ương là 1.100 tỉ đồng, Hải Phòng hơn 800 tỉ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).

Hiện nay các hạng mục xây dựng cầu Bến Rừng về cơ bản đã hoàn tất đến 98% khối lượng chỉ còn hạng mục thảm lại một phần nền đường lối vào cầu cũng như hạng mục lát vỉa hè.

Theo dự kiến đến cuối tháng 6 năm 2024 sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa huyện Thuỷ Nguyên của TP Hải Phòng với Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để thu hút nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp.

Thông tin dự án cầu Bến Rừng.
Thông tin dự án cầu Bến Rừng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng có hàng trăm lượt xe tải tiến hành chở đất, cát, đá cấp phối từ dưới đường công vụ thuộc hợp phần thi công mố cầu dưới lòng sông của dự án cầu Bến Rừng chạy về san lấp mặt bằng tại dự án khu đất đấu giá thôn 7, ngay lối vào trường THCS Nguyễn Văn Cừ thuộc địa bàn xã Thuỷ Triều, huyện Thuỷ Nguyên và tập kết tại lối vào miếu Vua Bà tại đường tỉnh lộ 359 che chắn sơ sài, các xe tải chạy với tốc độ cao, hú còi inh ỏi cát và đất rơi vãi khắp đường gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ghi nhận thực tế vào ngày 17/5/2024, tại khu vực đường công vụ phục vụ Dự án xây dựng cầu Bến Rừng, tuyến đường hiện vẫn còn khá ngổn ngang đất đá, và chỉ có một vài công nhân đang thực hiện công việc tại khu vực này.

Cần làm rõ việc vận chuyển đất, cát tại hợp phần đường công vụ của dự án cầu Bến Rừng?
Hàng loạt xe tải mang logo xe Tân Đức được hai chiếc máy xúc cỡ lớn tiến hành múc cát và đất tại hợp phần dự án đường công vụ phía dưới chân cầu Bến Rừng.
Hàng loạt xe tải mang logo xe Tân Đức được hai chiếc máy xúc cỡ lớn tiến hành múc cát và đất tại hợp phần dự án đường công vụ phía dưới chân cầu Bến Rừng.

Theo chân các đoàn xe tải mang biển kiểm soát như 15C:225.22; 15C:237.15; 14C:128.01; 15C: 295.12... đều được gắn logo Tân Đức đang được 2 đến 3 chiếc máy xúc cỡ lớn múc đất và cát, đá dăm cấp phối từ đường công vụ lên xe tải đang chờ sẵn, rồi di chuyển qua các tuyến phố trung tâm thị trấn Minh Đức rồi rẽ về thôn 7 ở xã Thuỷ Triều để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng tại dự án khu đất đấu giá thôn 7 của xã Thuỷ Triều và khu vực Miếu Vua Bà thuộc địa phận xã Tam Hưng.

Cần làm rõ việc vận chuyển đất, cát tại hợp phần đường công vụ của dự án cầu Bến Rừng?
Cần làm rõ việc vận chuyển đất, cát tại hợp phần đường công vụ của dự án cầu Bến Rừng?
Các xe tải sau khi ăn đất từ đường công vụ thuộc hợp phần chung của dự án cầu Bến Rừng rồi chạy qua thị trấn Minh Đức rồi chạy về đường tỉnh 359 sau đó rẽ về thôn 7 xã Thuỷ Triều.

Đáng chú ý, dù tuyến đường vận chuyển đi qua một loạt khu đông dân cư, lại là tuyến đường huyết mạch dẫn vào trường THCS Nguyễn Văn Cừ nên rất đông học sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Thỉnh, Chủ tịch UBND xã Thuỷ Triều, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng cho biết: “Ngay sau khi phóng viên phản ánh sự việc, tôi đã chỉ đạo anh em đi kiểm tra thì được biết vị trí mà các xe tải chở cát và đất về đổ thuộc dự án khu đấu giá thôn 7 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thuỷ Nguyên làm chủ đầu tư.

Họ mới đền bù đất cho người dân để lấy mặt bằng nên có thuê một đơn vị đổ cát và đất để san lấp mặt bằng phục vụ dự án đấu giá...”.

Bãi tập kết cát và đặt nằm ngay phía bên tay phải lối vào miếu Vua Bà.
Bãi tập kết cát nằm ngay phía bên tay phải lối vào miếu Vua Bà.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc nguồn gốc đất và cát đổ ở khu vực thôn 7 thuộc dự án đấu giá được lấy từ đâu?

Chủ tịch UBND xã Thuỷ Triều cho hay: “Khi anh em kiểm tra thì họ đã tiến hành đổ xong rồi nên cũng không nắm được họ lấy cát và đất từ đâu cả...”.

Trong khi đó, làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phương – Giám đốc điều hành dự án Cầu Bến Rừng cho biết: “Đường công vụ phục vụ thi công dự án Cầu Bến Rừng nằm trong chi phí hạng mục chung của dự án.

Đơn vị triển khai hợp phần này là Tổng công ty đường sắt. Trong hợp đồng quy định rõ phía ban là chủ đầu tư sau khi nhà thầu tiến hành đổ đường công vụ để phục vụ việc xay dựng các mố cầu ở ngoài biển xong thì phía Chủ đầu tư chỉ tính khấu hao cho đơn vị thi công với phần không sử dụng lại được nữa còn cát đất nhà thầu bơm và chở ra thì họ phải có trách nhiệm mang đi sau khi thi công xong dự án...”.

Hiện trang một hố đất đã được đổ đầy cát tại dự án đấu giá đất thôn 7 xã Thuỷ Triều mới được đổ đầy cát và đất từ hợp phần đường công vụ dự án cầu Bến Rừng.
Hiện trang một hố đất đã được đổ đầy cát tại dự án đấu giá đất thôn 7 xã Thuỷ Triều mới được đổ đầy cát và đất từ hợp phần đường công vụ dự án cầu Bến Rừng.

Giám đốc điều hành dự án cầu Bến Rừng cho biết thêm: “Ví dụ hạng mục khoảng 3 tỉ thì chúng tôi chỉ tính khấu hao cho họ 1 tỉ, còn phần đất cát, đá dăm đã đổ xuống đường công vụ cái gì họ được thu hồi lại để đem bán hay làm gì thì cái này là việc của đơn vị thi công, chúng tôi không kiểm soát”.

Phóng viên đặt câu hỏi về việc đường công vụ đã nằm trong dự toán của dự án, vì sao phía Chủ đầu tư lại không kiểm soát việc vận chuyển cát, đất, đá dăm ở đường công vụ được đổ phía dưới chân cầu bến Rừng?

Ông Phương cho biết: “Đối với phần nhiễm bùn trong quá trình thi công, ban đã quy định và có ký hợp đồng với Công ty Gia Minh là đơn vị chuyên xử lý chất thải...Việc nhà thầu chở đất đi bán hay tập kết ở đâu, có xin cấp phép luồng tuyến hay không phía ban cũng không nắm được...”.

Phóng viên đề nghị được tiếp cận tài liệu liên quan đến phần dự toán của tuyến đường công vụ cũng như các điểm đổ thải được quy định trong hồ sơ thì Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cầu Bến Rừng cho biết: “Để tôi sẽ yêu cầu đơn vị nhà thầu cung cấp và gửi lại cho phóng viên sau...”.

Theo tài liệu và tìm hiểu của phóng viên được biết, đơn vị được thuê vận chuyển đất, cát, đá dăm cấp phối từ dưới đường công vụ tại hợp phần dự án cầu Bến Rừng là Công ty Quyết Thắng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên.

Ngay sau khi phóng viên liên hệ và phản ánh thông tin đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng thì máy xúc và các xe tải đã dừng hoạt động.
Ngay sau khi phóng viên liên hệ và phản ánh thông tin đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng thì máy xúc và các xe tải đã dừng hoạt động.

Ngay sau khi phóng viên liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng thì bất ngờ, mọi hoạt động múc chở đất, cát, đá dăm, đá cấp phối từ đường công vụ tại dự án cầu Bến Rừng đều bị tạm dừng không hoạt động.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND TP Hải Phòng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng tiến hành vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong việc vận chuyển đất, cát, đá dăm cấp phối tại tuyến đường công vụ thuộc hợp phần chung của dự án cầu Bến Rừng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Chiêm ngưỡng các gian hàng nông sản ở Mường La

Chiêm ngưỡng các gian hàng nông sản ở Mường La

Nhiều mặt hàng nông sản OCOP địa phương được sản xuất từ chính đôi bàn tay của người nông dân và các Hợp tác xã, đã được trưng bày trong các gian hàng sản phẩm nông sản ở quảng trường trung tâm huyện Mường La, tỉnh Sơn La, thu hút rất đông đảo người dân.
Cụ ông suýt mất 500 triệu đồng sau cuộc gọi của đối tượng giả danh Công an

Cụ ông suýt mất 500 triệu đồng sau cuộc gọi của đối tượng giả danh Công an

Công an phường Đức Giang, quận Long Biên, thành phố Hà Nội phối hợp Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh Công an gọi điện thoại đe dọa người dân.
Hà Giang: Công an làm việc với người phụ nữ bình luận sai sự thật trên Facebook

Hà Giang: Công an làm việc với người phụ nữ bình luận sai sự thật trên Facebook

Công an vừa làm việc với người phụ nữ bình luận không đúng sự thật trên mạng xã hội sau khi xem video bạo lực gia đình.
Tin bài khác
Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn kiến nghị của anh Kim Hải Vũ (trú tại Phú Xuân, huyện Tân Phú, Đồng Nai) phản ánh về việc Phan Thanh Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai dù không phải là chủ sở hữu, không được ủy quyền từ chủ sở hữu nhưng đã có hành vi ký hợp đồng chuyển nhượng đặt cọc mua bán quyền sử dụng đất.
Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Bị thu hồi hàng nghìn m2 đất, nhưng chỉ được hỗ trợ về hoa màu, không được bồi thường về đất, nhiều hộ dân tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương.
Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sản xuất Sô đa công suất 200.000 tấn/năm của Công ty Sô đa Chu Lai được Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cấp chứng nhận đầu tư năm 2009.
Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tình trạng xe chở cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải tiếp tục tái diễn trên địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Mua căn nhà của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (Bộ Công an), nhưng sau đó căn nhà này được cho là đã bị Giám đốc của một Công ty đóng trên đại bàn bán cho một người khác.
Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Một công ty đấu giá bị nhiều doanh nghiệp phản ánh gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua hồ sơ đấu giá, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng làm rỏ sự việc.
Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Giao dịch, mua bán đất đai đúng quy định pháp luật, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên) đã cấp “sổ đỏ” mới cho người mua từ 2021. Nhưng năm 2023 khi nhà nước thu hồi một phần thửa đất, Tp Phổ Yên vẫn trả tiền đền bù cho “chủ cũ”.
Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Tổng công ty Lương thực Miền Bắc cần vào cuộc làm rõ những phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương.
Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Người dân phản ánh tại ngõ 143 Trần Quốc Toản (Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) có tình trạng ngõ đi chung bị lấn chiếm. Tuy nhiên các hồ sơ, bản đồ địa chính lại không được cơ quan chức năng lưu trữ đầy đủ để làm căn cứ đối chiếu, giải quyết. Vụ việc đã phải đưa ra tòa án để phân giải, tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này cần phải được nghiêm túc xem xét...
Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm việc thi công xây dựng gây nứt, lún, sụt nhà dân ở phường Phương Canh

Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm việc thi công xây dựng gây nứt, lún, sụt nhà dân ở phường Phương Canh

Ông Trịnh Tuấn bức xúc về việc hộ gia đình hàng xóm liền kề tiến hành thi công xây dựng tổ hợp nhà ở không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây nứt tường, sụt lún đường đi, vỡ bể nước nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.
ha noi canh sat xuyen dem xu ly nhieu ma men vi pham muc do khung

Hà Nội: Cảnh sát xuyên đêm xử lý nhiều” ma men” vi phạm mức độ “khủng”

Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 3 thuộc Phòng CSGT Hà Nội đã xuyên đêm xử lý và phát hiện nhiều“ ma men” vi phạm mức độ khủng.
viet nam han quoc tiep tuc thuc day quan he hop tac phap luat va tu phap

Việt Nam - Hàn Quốc: Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp

Chiều 13/6, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Lee Wan-kyu cùng Đoàn công tác của Bộ Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc.
khai mac trien lam quoc te lan thu 17 ve phuong tien giao thong van tai va cong nghiep ho tro vietnam autoexpo 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024

(PLM) - Ngày 13/6, triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện Giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội . Chương trình được sự ủng hộ của Bộ Công Thương, do Cục Công Nghiệp (VIA) - Bộ Công Thương, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hội Kỹ sư Ôtô Việt Nam (VSAE) và Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam phối hợp tổ chức.
man nhan man trinh dien 1100 drone tren bau troi thanh pho ho chi minh

Mãn nhãn màn trình diễn 1.100 drone trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh

(PLM) - 1.100 thiết bị bay không người lái (drone) trình diễn trong đêm bế mạc lễ hội 2024 tại TP.HCM đã đem đến những bức tranh đầy sắc mầu và ý nghĩa.
bao phap luat viet nam sinh hoat chuyen de ve quy dinh so 144 qdtw cua bo chinh tri

Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề về Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị

(PLM) - Chiều 10/6, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.