Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Bạn đọc
30/05/2024 08:56
Nhóm PV
aa
Giao dịch, mua bán đất đai đúng quy định pháp luật, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên) đã cấp “sổ đỏ” mới cho người mua từ 2021. Nhưng năm 2023 khi nhà nước thu hồi một phần thửa đất, Tp Phổ Yên vẫn trả tiền đền bù cho “chủ cũ”.

Ông Nguyễn Thế Huy (sn 1971), chỗ ở tại phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 3/9/2019, ông có mua của ông Nguyễn M.T, nơi ở tại phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên mảnh đất có diện tích 242m2, tại thửa đất số 1334, tờ bản đồ số 16, với số tiền là 400.000.000 đồng (Bốn trăm triệu đồng chẵn).

Việc mua bán được thể hiện tại bản “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” ngày 3/9/2019, được Văn phòng Công chứng Nam Thái, có trụ sở tại Số 01 – Ngõ 02 – đường Phạm Văn Đồng – TDP 4 – phường Ba Hàng – TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên chứng thực.

Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ về thuế và các giấy tờ liên quan, ngày 30/10/2019, ông Huy được Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên) cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (Sổ đỏ) – Số CS 548441, do ông Nguyễn Thế Hoàn – Giám đốc Văn phòng ký.

Do chưa có tiền xây nhà, nên mảnh đất trên từ khi nhận chuyển nhượng đến nay tôi vẫn để không” – ông Nguyễn Thế Huy cho biết.

“Do nhà xa, nên thi thoảng tôi mới ghé thăm mảnh đất. Đầu tháng 5/2024 tôi vào thăm đất thì tá hỏa, mới biết thửa đất của gia đình tôi đã bị dự án Khu đô thị Yên Bình lấy mất khoảng 100m2 để làm đường.

Tôi vội nhờ người quen, thì được biết Trung tâm Phát triển quỹ đất – TP Phổ Yên đã chi trả tiền bồi thường 2 lần cho ông Nguyễn M.T. Lần 1 là 66.200.000 đồng và Lần 2 là: 55.430.455 đồng” – ông Huy cho biết.

Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai
Ông Huy chỉ vào mảnh đất của mình đã mua nhưng không được đền bù khi nhà nước thu hồi.

Ông Huy cho biết thêm, sau khi có thông tin chính xác, ngày 24/3/2023 Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phổ Yên đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho ông Nguyễn M.T và vợ là Nguyễn T.T, với số tiền là: 266.200.000 đồng - Theo Quyết định số 1438/QĐ-UBND ngày 17/3/2023 của UBND TP Phổ Yên “Về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB – Đợt 106) và số tiền là: 55.430.455 đồng – Theo Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 24/4/2023 của UBND TP Phổ Yên “Về việc phê duyệt phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB – Đợt 107), ông đã liên lạc với ông Nguyễn M.T chủ cũ bán đất cho ông để trao đổi.

Theo ông Huy, khi tìm hiểu ông được biết, ngày 17/11/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3616/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Khu đô thị Yên Bình Phổ Yên”, tại phường Ba Hàng, TX Phổ Yên (Nay là TP Phổ Yên), tỉnh Thái Nguyên.

Và thửa đất 242m2 của gia đình ông mua với anh Nguyễn M.T năm 2019 nằm trong diện bị thu hồi phục vụ dự án trên.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản nào của các cơ quan chức năng về việc thu hồi diện tích 242m2 của gia đình ông.

Ông Trần Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND TP Phổ Yên khi trao đổi với phóng viên về những vấn đề nêu trên.

Ông Trường nhận định, đây là vụ việc tranh chấp dân sự, nhưng nếu người dân phát hiện có dấu hiệu tội phạm, lừa đảo, thì hoàn toàn có thể viết đơn tố giác lên cơ quan Công an để xử lý nghiêm.

Theo ông Trường, “sổ đỏ” của ông Nguyễn Thế Huy chắc chắn là sổ thật, chứ không phải sổ “giả”. Tuy nhiên, việc người dân xin cấp sổ không thông qua hệ thống hành chính của thành phố, chẳng hạn như phòng TNMT thành phố cũng không phải là đơn vị tham mưu và cấp “sổ đỏ”, mà là một đơn vị khác của Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên cấp.

Ông Trường khẳng định, nếu phát hiện các cá nhân, tổ chức cấp sai “sổ đỏ” ông sẽ cho xử lý nghiêm, đồng thời cho thu hồi “sổ đỏ” ngay lập tức.

“Tôi chưa nói đến việc đúng sai, nhưng để xảy ra việc này một phần là lỗi của người có đất. Anh có đất mà không giữ, họ thu hồi cũng không biết, họ trả tiền cho người khác cũng không biết.

Nếu phát hiện sai phạm người dân hoàn toàn có thể tố giác lên Công an và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những tố giác của mình” – ông Trường nói.

Ông Hà Đức Phượng – Phó phòng TNMT TP Phổ Yên khẳng định, Phòng TNMT TP Phổ Yên không phải là đơn vị tham mưu, cấp “Sổ đỏ” cho ông Nguyễn Thế Huy, theo hồ sơ thì việc cấp “Sổ đỏ” cho ông Huy là Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên cấp.

Để làm rõ thông tin Trung tâm Phát triển quỹ đất – TP Phổ Yên đã chi trả số tiền trên cho ông Nguyễn M.T, chúng tôi đã làm việc với ông Bùi Quý Dương – Tổ Nghiệp vụ - Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phổ Yên. Tại buổi làm việc, ông Dương cho biết, diện tích đất của ông Nguyễn M.T đã được UBND TP Phổ Yên thông báo thu hồi đất từ năm 2016.

Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai
Giấy chứng nhận được cấp cho ông Nguyễn Thế Huy.

Tuy nhiên vì liên quan đến nhà máy Z, nên dự án buộc phải chia làm 2 giai đoạn. Và đầu năm 2023, nhà máy Z đã được chuyển công năng, nên UBND TP đã tiến hành chi trả tiền đền bù cho người dân trong giai đoạn 2 này và diện tích thu hồi hộ ông T thuộc giai đoạn 2.

Theo ông Dương, khi khu đất đã được nhà nước quy hoạch và thông báo thu hồi đất, nếu tiếp tục chuyển nhượng là trái với quy định của pháp luật.

Do đó theo thông tin lưu năm 2016, thì Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phổ Yên sẽ chi trả tiền đền bù cho ông Nguyễn M.T, chứ không thể chi trả cho ông Nguyễn Thế Huy được.

“Như hồ sơ thì Văn phòng Đăng ký đất đai – Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên là đơn vị cấp “Sổ đỏ”, còn Văn phòng Công chứng Nam Thái chứng thực việc mua bán giữa hai bên.

Đơn vị cấp sổ họ hoàn toàn có thể tra cứu và nắm được mảnh đất họ cấp sổ có nằm trong quy hoạch hay không. Và người bán đất họ hoàn toàn biết việc thửa đất của họ đã bị thu hồi, đã được kiểm đếm mà họ vẫn bán, rõ ràng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Là một công dân, người dân hoàn toàn có thế kiến nghị, tố cáo lên các cơ quan chức năng để xử lý, nếu các tổ chức, cá nhân nào đó vi phạm” – ông Dương lý giải.

Ông Dương cho biết thêm, dự án Khu đô thị Yên Bình có tổng diện tích hơn 90ha, giai đoạn 1 là 32ha và đã được quy hoạch từ năm 2013.

Dự án không bị treo, không bị tạm dừng hoạt động, nên việc chuyển nhượng năm 2019 là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Hơn nữa, diện tích mà ông Huy mua lại của ông T, nằm trong vùng lõi của dự án, nên khả năng thửa đất không nằm trong quy hoạch là khó có thể xảy ra.

“Sổ đỏ, tôi nghĩ chắc không ai dám làm giả đâu. Quan trọng là người làm quy trình để ra “Sổ đỏ” họ làm thế nào thôi” – ông Dương nói.

Trao đổi với ông Hoàng Ngọc Huân – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phổ Yên, người được phân công phụ trách dự án Khu đô thị Yên Bình, ông Huân cho biết: Do dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 chưa thu hồi đất của ông Nguyễn M.T, năm 2023 khi dự án tiến hành thu hồi giai đoạn 2 thì thu đất của ông T.

“Khi đó chúng tôi đã thông báo, niêm yết công khai việc thu hồi tại dự án, nhưng không nhận được phản hồi từ ông Nguyễn Thế Huy và chúng tôi cũng không biết ông Huy đã được cấp “Sổ đỏ” năm 2019.

Nếu biết, chúng tôi sẽ cho dừng việc chi trả tiền đền bù lại ngay. Hiện chúng tôi đã chỉ trả 100% tiền đền bù cho ông Trung” – ông Huân cho biết.

bài liên quan
TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên: Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang cần sớm được tháo gỡ

TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên: Những khúc mắc tại Dự án Bách Quang cần sớm được tháo gỡ

Mặc dù UBND tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư Bách Quang (TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), tuy nhiên, hàng chục hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Bách Quang đều khiếu nại và cho rằng, quá trình lập đồ án quy hoạch dự án không lấy ý kiến cộng đồng dân cư là chưa đúng pháp luật, thiếu công khai dân chủ.
Tạp chí điện tử Việt - Đức ra mắt Văn phòng tại tỉnh Thái Nguyên

Tạp chí điện tử Việt - Đức ra mắt Văn phòng tại tỉnh Thái Nguyên

Ngày 02/12, Tạp chí điện tử Việt - Đức tổ chức lễ ra mắt Văn phòng đại diện tại TP. Thái Nguyên.
Thái Nguyên: "Khám phá vùng đất huyền thoại”

Thái Nguyên: "Khám phá vùng đất huyền thoại”

Theo Tổng cục Du lịch, ngày 24/4, tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (TP Sông Công, Thái Nguyên), tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc mùa du lịch năm 2022 với chủ đề: “Khám phá vùng đất huyền thoại”.
Xót thương những số phận tại trung tâm BTXH tỉnh Thái Nguyên

Xót thương những số phận tại trung tâm BTXH tỉnh Thái Nguyên

Đến với CLB Karatedo của Trung Tâm Bảo trợ Xã Hội tỉnh Thái Nguyên chúng tôi thấy được sự hồn nhiên của các em qua từng động tác võ vẫn còn bỡ ngỡ.
Nhân rộng điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Nhân rộng điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã mang lại những hiệu quả thiết thực...
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Hơn 1.300 vận động viên tham gia ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Quảng Ninh: Hơn 1.300 vận động viên tham gia ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Ngày quốc tế Yoga được tổ chức bên bờ vịnh Bái Tử Long của huyện Vân Đồn. Tham gia sự kiện có khoảng hơn 1.300 người là VĐV, thành viên các liên đoàn, hội, câu lạc bộ Yoga.
Bình Thuận phát hiện 28 ngàn lít nhớt thải chuẩn bị tái chế

Bình Thuận phát hiện 28 ngàn lít nhớt thải chuẩn bị tái chế

Ngày 22/6, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đơn vị vừa phát hiện và thu giữ 28 ngàn lít nhớt tái chế trái phép trên địa bàn xã Tân Phước, thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) chuẩn bị ra đem ra thị trường.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang "tặng" Lâm Đồng 8 chữ để thực hiện tốt quy hoạch

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang "tặng" Lâm Đồng 8 chữ để thực hiện tốt quy hoạch

“Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu” là 8 chữ mà Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên lưu ý để tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Một doanh nghiệp ở Hải Dương bị xử phạt do vi phạm lĩnh vực đất đai

Một doanh nghiệp ở Hải Dương bị xử phạt do vi phạm lĩnh vực đất đai

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Hải Dương với số tiền gần 1 tỷ 600 triệu cho 3 hành vi vi phạm, đồng thời buộc phải nộp lại hơn 4 tỷ 1 trăm triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi chiếm đất.
UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

Sau khi có kế hoạch cưỡng chế của UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ông Nguyễn Minh Chiến đã có đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.
Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn kiến nghị của anh Kim Hải Vũ (trú tại Phú Xuân, huyện Tân Phú, Đồng Nai) phản ánh về việc Phan Thanh Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai dù không phải là chủ sở hữu, không được ủy quyền từ chủ sở hữu nhưng đã có hành vi ký hợp đồng chuyển nhượng đặt cọc mua bán quyền sử dụng đất.
Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Bị thu hồi hàng nghìn m2 đất, nhưng chỉ được hỗ trợ về hoa màu, không được bồi thường về đất, nhiều hộ dân tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương.
Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sản xuất Sô đa công suất 200.000 tấn/năm của Công ty Sô đa Chu Lai được Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cấp chứng nhận đầu tư năm 2009.
Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tình trạng xe chở cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải tiếp tục tái diễn trên địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Mua căn nhà của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (Bộ Công an), nhưng sau đó căn nhà này được cho là đã bị Giám đốc của một Công ty đóng trên đại bàn bán cho một người khác.
Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Một công ty đấu giá bị nhiều doanh nghiệp phản ánh gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua hồ sơ đấu giá, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng làm rỏ sự việc.
Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Tổng công ty Lương thực Miền Bắc cần vào cuộc làm rõ những phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương.
Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Người dân phản ánh tại ngõ 143 Trần Quốc Toản (Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) có tình trạng ngõ đi chung bị lấn chiếm. Tuy nhiên các hồ sơ, bản đồ địa chính lại không được cơ quan chức năng lưu trữ đầy đủ để làm căn cứ đối chiếu, giải quyết. Vụ việc đã phải đưa ra tòa án để phân giải, tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này cần phải được nghiêm túc xem xét...
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.