Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Chuyện lạ có thật: Cả thôn chỉ có… 1 hộ dân

Pháp luật hình sự
03/05/2018 08:50
Lê Tám Bảy
aa
Thôn Tràng Sòi (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) trước đây từng có 40 hộ dân. Vì điều kiện đi lại khó khăn, thiếu thốn trăm bề, dần dần các hộ chuyển đi nơi khác. Tràng Sỏi bây giờ trên giấy tờ còn tám hộ nhưng thực tế chỉ còn một hộ sống ở đây


Phải đi rất xa, trưởng thôn Nguyễn Các mới ra tới đường nhựa.
Phải đi rất xa, trưởng thôn Nguyễn Các mới ra tới đường nhựa.

Tràng Sòi là một trong ba thôn kinh tế mới (cùng với Liên Phong và Trung Long) của xã Triệu Ái, được thành lập năm 1992 thuộc dự án kinh tế mới Tây Triệu Phong, mục đích từng bước hình thành các điểm dân cư mới, thực hiện trồng rừng phủ trống đồi trọc. Ngày đó, 40 hộ dân nghèo từ hai xã đồng bằng chật chội là Triệu Độ và Triệu Thuận lên đây để lập nghiệp.

Thôn 1 hộ, 3 nhân khẩu

Từ QL1A lên Tràng Sòi chỉ 7km nhưng phải đi xe máy hơn 30 phút. Đường gập ghềnh, nhiều ổ trâu, ổ voi, mỗi khi gió mạnh hoặc có xe chạy ngang qua bụi bay ngập đầu. Toàn cây rừng, dứa dại, chỉ vài mái nhà lúp xúp đóng cửa im ỉm, nằm lạc lõng giữa đồi núi mênh mông. Cả thôn có tám nóc nhà thì bảy nhà cửa đóng then cài. Muốn có ai đó trò chuyện phải tới điểm duy là ngôi nhà nhỏ gồm vợ chồng ông Nguyễn Các (73 tuổi) và người con trai.

Theo lời ông Các, ban đầu Tràng Sòi có 40 hộ, ai nấy đều nghèo. Mọi người lên đây được Nhà nước hỗ trợ gạo, được cấp đất rừng. Dù được quan tâm nhưng do cách trở giao thông, thiếu nước, không điện, không trường, không chợ nên đến năm 2000 “tụt xuống” còn 15 hộ. Những hộ này có người tới nơi ở mới, đa phần về quê cũ. Từ năm 2012 đến nay, trên danh nghĩa có tám hộ với dân số 21 người, thực ở chỉ duy nhất còn hộ ông. Bảy hộ kia vẫn còn rừng ở đây nên họ đi đi về về hoặc lúc nào thôn có việc thì lên tham gia.

Tiếp lời chồng, bà Trần Thị Lợi (73 tuổi) nhớ lại: “Tôi quê Triệu Sơn, còn chồng ở Triệu Độ đều thuộc huyện Triệu Phong. Sau giải phóng, vợ chồng tôi lên thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) lập nghiệp. Thời gian đó nơi đây chi chít bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Vào năm 1983, trong lúc cuốc đất khai hoang chồng tôi gặp nạn mất một con mắt, gia đình lại về quê làm ruộng. Đến năm 1992, cả nhà lại quyết định đi lập nghiệp mong đổi đời nhờ rừng”.

Dù mắt yếu nhưng ông Các vẫn trồng 35ha rừng chủ yếu là tràm. Gần đây, ông trồng 10ha dứa do một dự án của tỉnh Quảng Ninh tài trợ. Ở đây chưa có điện, ông dùng dụng cụ lấy năng lượng mặt trời.

Ông Các định cư ở đây 26 năm thì có 18 năm làm trưởng thôn, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Chi hội trưởng Người cao tuổi, hiện mỗi tháng ông nhận 1,5 triệu tiền lương. Hai người về sống ở thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, gần quốc lộ 1A để con cái tiện học hành nhưng vẫn giữ chức đó là ông Hoàng Minh Phong (Công an viên), mỗi tháng được 1,1 triệu đồng và bà Võ Thị Ba (Chi hội trưởng Phụ nữ kiêm Chi hội trưởng Nông dân) hưởng 450 nghìn đồng/tháng.

Chỉ quản lý gia đình mình nhưng vị trưởng thôn này vẫn vui vẻ “khoe” các hộ trong thôn đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, tham gia không thiếu hoạt động gì. Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, thôn cũng tổ chức có đầy đủ tám hộ tham gia, mời xã lên dự hẳn hoi. Nhiều năm liền đạt Thôn văn hóa tiêu biểu, tham gia tốt cuộc vận động Ngày vì người nghèo, tập thể Ban cán sự thôn xuất sắc…

Vị trưởng thôn nói: “Công việc tôi rất nhàn. Việc đóng góp chúng tôi đều thực hiện đầy đủ. Thôn không có hộ nghèo, không có đánh nhau, không bài bạc, không li dị. Vì những điều này nên tôi nhận rất nhiều bằng khen từ địa phương đến Trung ương”.

Các năm 2005, 2010, 2015, vị trưởng thôn này đều đặn được cử đi dự Hội nghị Người cao tuổi tiêu biểu có tinh thần yêu nước, giỏi về sản xuất tại Hà Nội. Vào năm 2015, ông có Bằng khen Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi cấp tỉnh. Ông cũng nhận được nhiều bằng khen trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Trong những năm làm cán bộ, ông Các được nhận tổng cộng 17 bằng khen, giấy khen các loại.

Sẽ sát nhập

Suốt 26 năm qua thôn Tràng Sòi “trắng” về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, điều kiện sinh sống thiết yếu như điện không có và chỉ một hộ dân thực ở. Vì sao chính quyền địa phương vẫn để chuyện này diễn ra? Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Đặng Sỹ Dũng xác nhận thôn Tràng Sòi có tám hộ đăng ký hộ khẩu nhưng vẫn đầy đủ bộ máy tổ chức hành chính, đó là “vấn đề lịch sử để lại”, nhưng không giải thích rõ là thế nào.

Triệu Ái có diện tích tự nhiên gần 11.000 ha thì Tràng Sòi đã chiếm đến 4.000 ha, chủ yếu là đất rừng. Thôn ít người nhưng vẫn có “văn võ bá quan”, theo Chủ tịch xã, ông đã đề xuất với huyện sẽ tinh giảm cán bộ nơi đây, chỉ còn chức trưởng thôn. “Có lẽ trong thời gian không xa, phải sát nhập Tràng Sòi với thôn khác, cụ thể khi nào thì các cấp có thẩm quyền xem xét sau”, ông Dũng nói.

“Cuối năm 2017, xã cùng với Phòng Nội vụ huyện có họp về vấn đề thôn Tràng Sòi. Chính quyền sẽ quan tâm đặc biệt trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng tôi đang đầu tư xây dựng công trình đường điện để thu hút dân đến sinh sống, dự kiến tháng 6/2018 nơi đây điện sẽ sáng. Đường lên thôn này trước là đường đi săn bắn của Vua Bảo Đại, trời mưa hầu như không thể đi xe máy được, mong sớm có dự án giao thông ở nơi đây”, ông Dũng nói.

Vì sao ông Các chỉ quản lý… gia đình mình nhưng lại nhận được nhiều bằng khen như vậy? Ông Dũng cho rằng, vị trưởng thôn này tuy tuổi đã cao nhưng rất có uy tín, là người chu toàn, có tinh thần trách nhiệm cao. “Ông Các giỏi trồng tràm, cao su, trồng rừng có chứng chỉ FSC (tiêu chuẩn rừng quốc tế do Hội đồng quản trị rừng thế giới cấp - NV), mới đây lại còn tiên phong đổi mới giống cây khi trồng thêm dứa. Nhiều người tìm đến ông để nghe lời khuyên hay tham khảo kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt”.

Không chỉ Tràng Sòi, theo số liệu thống kê của Sở Nội vụ Quảng Trị vào năm 2013 thì tỉnh này có khá nhiều thôn rất ít hộ dân. Đơn cử như xã Hải Vĩnh (Hải Lăng) có sáu thôn thì đến ba thôn ít dân gồm thôn Thượng An chỉ 6 hộ/32 khẩu, thôn Lương Chánh 7 hộ/22 nhân khẩu và thôn Thuận Đức 11 hộ/47 khẩu. Xã Triệu Độ (Triệu Phong) có thôn Đồng Giám chỉ 7 hộ/30 khẩu. Thôn Phổ Lại Phường (xã Cam An, huyện Cam Lộ) chỉ 10 hộ/25 khẩu. Và đặc biệt, ngay phường Đông Giang (TP Đông Hà) có khu phố 10 với chỉ 18 hộ dân. Sát nhập hay tiếp tục duy trì, câu chuyện có lẽ cần sớm có quyết định chính thức.

bài liên quan
Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Bị cưỡng chế mất nhà ở, nhiều người dân xã Yên Lư kêu cứu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang

Nhà cửa bị cưỡng chế, phá dỡ, khiến nhiều hộ dân tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang phải đi ở nhờ, có hộ phải dựng nhà bạt ở tạm khi nhà cửa đã không còn.
Lễ hội Áo dài TP.HCM xác lập kỷ lục Việt Nam

Lễ hội Áo dài TP.HCM xác lập kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Lễ hội Áo dài được tổ chức thường niên liên tục nhất Việt Nam", đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức Lễ hội Áo dài TP.HCM.
Lễ hội Áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 7-17/3/2024

Lễ hội Áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 7-17/3/2024

Chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài sẽ bắt đầu vào lúc 19g00, ngày 7/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ.
UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị): Cty Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu

Sau khi kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của công dân do Báo PLVN chuyển đến, các cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã xác định Cty TNHH Thiết kế & Xây dựng Đại Cát có vi phạm trong hoạt động đấu thầu.
Quảng Trị: Phát hiện hơn 250 trường hợp vi phạm trong một tuần ra quân kiểm tra

Quảng Trị: Phát hiện hơn 250 trường hợp vi phạm trong một tuần ra quân kiểm tra

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị sau 1 tuần tổ chức tuần tra kiểm soát đã phát hiện 252 trường hợp vi phạm, phạt tiền 780 triệu đồng.
Quảng Trị: Bắt giữ vụ vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp

Quảng Trị: Bắt giữ vụ vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp

Qua đấu tranh nhanh, đối tượng Mai Thanh Phước khai nhận vận chuyển số ma túy nói trên từ Lao Bảo về Cam Lộ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép

Phía sau cơn sốt phân lô đất nông nghiệp - Bài 2: Vô tư xây nhà không phép

Bên cạnh vấn nạn phân lô trái phép, nạn xây nhà trên “lậu” đất nông nghiệp cũng đang gây nhức nhối ở nhiều huyện thuộc tỉnh Đồng Nai
Phê duyệt thêm 2 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Phê duyệt thêm 2 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành thêm 2 quyết định phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ.
Xử lý nghiêm nếu có vi phạm quy định về An toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm nếu có vi phạm quy định về An toàn thực phẩm

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại công văn số 2654/CV-BCĐTƯANTTP gửi Bộ Nông nghiệp &Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến khi bị bắt, các đối tượng này đã làm giả và tung ra thị trường trên cả nước khoảng 2.000 giấy phép lái xe và đăng ký xe giả, thu lời bất chính khoảng 1,5 tỷ đồng.
Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Ngày 18/5, Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết vừa phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Bốn bị can liên quan vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh đã bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Một vụ tai nạn lao động do rơi thang máy tự chế đã khiến cho 7 công nhân đang thi công gặp nạn phải nhập viện cấp cứu.
Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Một đường dây đánh bạc qua mạng Internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Đồng Tháp triệt phá thành công.
Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Công an TP Hạ Long khẩn trương điều tra truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long.
Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện các đối tượng có thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh, sinh viên tham gia bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường nhân lúc đêm tối khi các rẫy keo, tràm không có người trông coi để thực hiện hành vi.
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.