Nội dung chính: 9 tháng - Việt Nam thu hút hơn 16 tỷ USD vốn FDI; Năm 2017, CPI dự kiến chỉ tăng 5%; 40 phút cứu đoàn tàu khách...
- Tờ Thời báo kinh tế Việt Nam “9 tháng: Việt Nam thu hút hơn 16 tỷ USD vốn FDI”. Trong đó đáng chú là sự nở rộ của những dự án trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam. Có thể kể đến những dự án như là dự án nhà máy NG Intech Hải Phòng. Có tổng vốn đầu tư lên tới 550 triệu USD. Hay là dự án Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sam Sung, đầu tư vốn lên tới 300 triệu USD. Các chuyên gia cho rằng bức tranh thu hút FDI đang cho thấy xu hướng lựa chọn Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư trong chuỗi sản xuất ngày càng rõ rệt. Tuy nhiên điều này cũng đặt Việt Nam trước yêu cầu cấp thiết, phải tận dụng cơ hội để tham gia chuỗi sâu rộng hơn.
- Tờ Đầu tư “Năm 2017, CPI dự kiến chỉ tăng 5%”. Tương đương với mức tăng dự kiến năm 2016. Theo đại diện vụ thống kê giá của Tổng cục thống kê thì CPI tăng thấp là do cả yếu tố thị trường, do có sự chỉ đạo của các bộ, ngành. Theo đó thì giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thế giới khá ổn định. Một số mặt hàng là đầu vào của nền kinh tế giảm mạnh như nhiên liệu, chất đốt, sắt thép. Còn về nguyên nhân chủ quan, có sự chủ động điều chỉnh giá các loạt hàng hóa dịch vụ do nhà nước quản lý. Đặc biệt là giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục.
- Tờ Tuổi trẻ “Ông lớn nhà nước rủng rỉnh tiền”. Hàng trăm nghìn tỷ đồng đang được nhiều doanh nghiệp nhà nước gửi ngân hàng, trong khi vẫn phải đi vay nợ. Một câu chuyện được nhiều chuyên gia nhận định là rất lạ. Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Thành thì việc doanh nghiệp nhà nước thừa tiền nhưng vẫn đi vay bắt nguồn từ việc nợ của các doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ bảo lãnh. Nó làm nảy sinh tâm lý nợ được thì cứ nợ, như vậy doanh nghiệp nhà nước thừa tiền mặt vẫn đi vay. Trong khi người dân và doanh nghiệp khác thiếu tiền. Theo ông Thành đây là lỗi do cơ chế.
- Tờ Lao động “40 phút cứu đoàn tàu khách”. Câu chuyện diễn ra vào một ngày nửa cuối tháng 9, công nhân Trần Hoàng Tùng đang trên đường đi giải quyết việc riêng. Thì bỗng phát hiện một xe công tơ nơ bị treo bánh, nằm chắn ngang trên đường tàu hỏa. Sự cố trở lên phức tập hơn khi mà anh Tùng không thể liên lạc được với trực ban ga. Tuy nhiên bằng lương tâm nghề nghiệp thì anh Tùng cuối cùng cũng đã cấp báo kịp thời. Giúp 2 đoàn tàu đang lao tới kịp dừng, trước khi tai nạn xảy ra.