Những nội dung chính: Quý III/2016: Lấy lại đà tăng trưởng; Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2016...
- Tờ Thời báo kinh tế Việt Nam “Quý III/2016: Lấy lại đà tăng trưởng”. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản ấm trở lại sau 6 tháng sụt giảm. Nhập khẩu hàng hóa tăng nhẹ, cho thấy sản xuất có dấu hiệu khởi sắc. Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại thị trường tăng mạnh. Tổng cộng GDP quý III năm nay đã tăng mạnh ở mức 6.4%, cao hơn so với các quỹ trước. GDP tăng trưởng bất chấp ngành khai khoáng sụt giảm mạnh, cho thấy nền kinh tế đã tìm ra những động lực tăng trưởng mới, thay vì chỉ dựa vào tài nguyên.
- Tờ Quân đội nhân dân “Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2016”. Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng: Cần tiếp tục tạo động lực để tăng trưởng mạnh hơn nữa. Cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bãi bỏ các quy định đang cản trở tự do kinh doanh. Giảm đến mức thấp nhất gánh nặng tài chính, tín dụng và thể chế cho doanh nghiệp. Kiên quyết xóa bỏ lợi ích nhóm chi phối chính sách. Đặc biệt theo tiến sĩ Phong, cần quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Lao động “Quả đấm thép không phải là nhà máy thép!”. Câu chuyện giám đốc Sở tuổi 30 Lê Phước Hoài Bảo ở Quảng Nam, thu hút sự quan tâm của báo chí năm ngoái, đã lại nóng lên nhưng theo chiều hướng khác. Đó là khi ông Bảo cương quyết nói không với dự án thép ngàn tỷ. Ông Bảo năm nay 31 tuổi, đã thực hiện lời hứa với cử chi, không đánh đổi phát triển kinh tế lấy môi trường. Và đã thực sự hiểu rằng “quả đấm thép về kinh tế chưa bao giờ đồng nghĩa với nhà máy thép”.
- Tờ Đầu tư “Số liệu đầu vào ảo tại dự án BOT cầu Cổ Chiên”. Công trình vượt sông có quy mô lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long này, vừa bị phát hiện có hàng loạt sai phạm. Theo kiểm toán nhà nước thì sai sót lớn nhất tại dự án nằm ở phương án tài chính. Do tính toán không chuẩn tổng vốn đầu tư thực tế. Ở khâu khảo sát và thu thập số liệu, để đưa ra lưu lượng xe trong tương lai. Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải chỉ thực hiện trong có 03 ngày, tại 06 trạm trên các tuyến đường nghiên cứu. Ngoài ra kiểm toán nhà nước còn chỉ ra sai phạm trong việc lựa chọn nhà đầu tư BOT.