Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Kiên Giang: Công trình cống bắc qua kênh, lợi bất cập hại từ việc thi công

Giao thông và đô thị
25/08/2018 07:45
Lê Văn
aa
Công trình từ khi triển khai đã bất hợp lý, nhân dân phản ứng .... làm cho nhân dân thất thu một khoản thu nhập từ sản xuất nông nghiệp


Vui mừng vì sắp có đường giao thông mới đi ngang (tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) song song với tuyến Quốc lộ 80, tuy nhiên vui thì ít mà người dân sống trên tuyến kênh tại 2 xã Mong Thọ và Mong Thọ B của huyện Châu Thành, nằm trong phạm vi dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã phải kêu trời vì những bất cập từ việc thi công công trình cống gây ra.

Lợi thì ít mà...hại thì nhiều!

Gần 1 năm nay, trên 600 hộ dân đang sinh sống tại khu vực kênh Tám Đạt xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành chưa kịp hết vui mừng vì người dân sắp có tuyến đường giao thông mới để đi lại, nhưng lộ mới chưa xong để đi thì gần 1 năm nay người dân tại 2 xã Mong Thọ và Mong Thọ B đã phải chịu thất thiệt từ sản xuất nông nghiệp vì việc triển khai xây dựng công trình cống bắc qua kênh thuộc dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi gây cản trở lưu thông làm cho chi phí, sản lượng, giá cả hàng hóa... thất thu, thu nhập do sản xuất nông nghiêp bị giảm.

Nếu như giá lúa ở những nơi khác có thể bán được từ 5.300 đồng đến 5.700 đồng/kg, thì những hộ dân sản xuất nông nghiệp ở trên kênh Tám Đạt bị công trình gây ảnh hưởng thì giá bán lúa chưa đến 5.000 đồng/kg. Ghe thu mua lúa của thương lái không vào đồng để thu mua lúa của người dân được, người dân phải tự bỏ tiền thuê xe chở lúa ra ghe làm cho chi phí tăng cao, thu nhập giảm….

Xe cẩu công trình đang thi công cống
Xe cẩu công trình đang thi công cống

Theo ông Nguyễn Văn Sang ở Ấp Phước Chung, xã Mong Thọ B cho biết: “Bị công trình làm cống gây cản trở, ghe lúa phải đậu bên kia không vào đồng để thu mua lúa của người dân được, nên người dân của chúng tôi ở bên đây phải thuê mướn xe ôm chở 1 bao lúa qua tới bên mũi ghe của thương lái, mỗi bao từ ruộng ra tới mũi ghe là 10 ngàn đồng. Lợi đâu chưa thấy chứ tôi thấy thiệt hại cho người dân của chúng tôi là như vậy.

Tưởng rằng là sẽ có hệ thống đường hiện đại hóa thì người dân của chúng tôi chắc có lẽ là cũng sẽ hưởng được cái sự đầy đủ đó. Nhưng mà khi các anh ở đây xây dựng lên, có cái hình thức thì người dân của tôi ở đây không thống nhất”.

Bất hợp lý khi triển khai xây dựng

Khi triển khai xây dựng một công trình nào, từ khi lập kế hoạch đến triển khai xây dựng đều có tính toán có lợi cho người dân, nhưng từ khi triển khai xây dựng công trình cống tại kênh Tám Đạt, huyện Châu Thành đã bất hợp lý và đã có sự phản ứng của người dân nhưng đã gần 1 năm nay, gần trăm hộ dân sống tại đây đã bị công trình làm gây ảnh hưởng, đảo lộn sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và nhất là làm cho các hộ dân bị thất thu 1 khoảng tiền không nhỏ từ sản xuất nông nghiệp.

Thử làm một phép toán đơn giản, 1kg lúa người dân tại kênh Tám Đạt thất thu khoảng 400 đến 600 đồng, thì tính trung bình 1 ha đất sản xuất sau khi thu hoạch đã mất tới gần 3 triệu đồng. Số tiền này ngang ngửa với toàn bộ lợi nhuận của người dân.

Trong tình cảnh mà giá lúa bấp bênh như hiện nay, người dân muốn kiếm lời từ 200 đến 300 đồng/kg lúa đã là điều khó khăn. Vậy mà người dân tại ấp Phước Ninh và Phước Chung của xã Mong Thọ B lại phải tiêu tốn trung bình gần 500 đồng/kg lúa để làm chi phí vận chuyển do cống thi công bất hợp lý. Hơn 40 ngày nữa lúa trên đồng sẽ vào vụ thu hoạch.

Và chắc chắn rằng đây sẽ là mùa vụ thứ 4 mà người nông dân phải lo lắng bất an vì sẽ mất một khoảng lợi nhuận. Nhưng người dân cũng đành ngậm ngùi chấp nhận cảnh thất thu với hy vọng công trình sớm hoàn thành và sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khi đơn vị thi công phần khung công trình cống, người dân mới vỡ lẽ ra rằng nếu thiết kế cống công trình như hiện nay thì khó khăn sẽ càng thêm nghiêm trọng hơn vì chia làm 3 cửa, mỗi cửa chỉ rộng 4m, chiều cao từ đáy lên chỉ có 3,5m tức là từ mặt nước lên chưa đến 1m.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Viễn, Ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B cho biết: “Giờ kênh của tôi có 3 kênh chính, chiều cao 10m, nếu ai bắc cầu phải cao 3,5m để cho máy cắt, máy cày, máy xới, lâu lâu xáng dây vô múc kênh 1 lần.

Còn nếu bắc cầu như thế này thì tất nhiên máy móc không vô tuyến kênh này được, thì nhân dân chúng tôi sẽ đành bó tay, bởi vì tới 5 ngàn công đất mà ấp tôi là Hợp tác xã nữa”. Còn theo Ông Quách Thanh Để, Ấp Phước Chung, thì “Bề ngang cống quá nhỏ, chiều cao quá thấp, độ thông thuyền cũng không có nữa, cho nên thành thử là cái gì cũng hẹp hòi cho dân, cái gì cũng rẻ hết trơn á, bán không được, lại mất thu nhập. Trong lưu thông lại bất tiện. Vận chuyển máy móc, di chuyển mất thời gian do đi vòng xa nên làm Tốn thời gian và thêm tốn chi phí”.

Phần khung cống đang được thi công
Phần khung cống đang được thi công

Chỉ riêng trên địa bàn xã Mong Thọ B đã có 4 cống và 1 cầu đều thuộc dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trong đó cả 4 cống gồm: Cống Tám Đạt, cống Kênh 17, cống Kênh 500, cống kênh Tà Khanh đều bất hợp lý. Nếu khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì sẽ cản trở toàn bộ việc lưu thông bằng đường thủy của người dân cũng như trong vận chuyển máy móc, vật tư thiết bị trong phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là ghe lúa sẽ không vào được trong thu mua lúa của người dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Mon, Chủ tịch UBND xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành thì cho biết: “Tuyến nào ngoài lộ làm cầu thì bên trong làm cầu, bên ngoài làm cống thì bên trong làm cống như vậy là bất hợp lý. Khảo sát thì ngoài đường lộ mà xây dựng thì trong nông thôn …cho nên chính vì vậy khi Nhà nước triển khai xây dựng cống nó vướng vô mấy vấn đề mà dân chưa đồng tình”.

Toàn huyện Châu Thành có 6 cống bất hợp lý đang trong quá trình triển khai xây dựng khiến người dân lo lắng, bức xúc. Ban đầu người dân mong chờ có đường giao thông hiện đại là để được hưởng lợi từ sự phát triển mà nó đem lại. Tuy nhiên lợi chưa thấy, chỉ thấy khó khăn và gây thiệt hại cho người. Chính vì vậy, người dân cũng hy vọng các ngành chức năng có thể xem xét, tìm giải pháp để hỗ trợ việc vận chuyển và lưu thông qua cống được thuận lợi, đem lại lợi ích chung cho cả người dân cũng như công trình./.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Sáng ngày 5/5/2024, tại Sân Golf Sapa Grand Golf Course đã diễn ra Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024.
Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP Hồ Chí Minh sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, tổ chức lại giao thông tại khu vực.
Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh phải là cao tốc đạt chuẩn

Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh cần được đầu tư theo chuẩn cao tốc và sớm triển khai để mở ra cơ hội phát triển vùng Đông Nam Bộ.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.