Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

Pháp luật & Văn hóa
17/07/2024 11:07
Thùy Dương
aa
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội, gắn với quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Bộ sưu tập “Áo dài Du lịch thế giới cùng tôi” của nhà thiết kế Yến Nhi gây ấn tượng tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2022. (Ảnh: Bảo Châu)
Bộ sưu tập “Áo dài Du lịch thế giới cùng tôi” của nhà thiết kế Yến Nhi gây ấn tượng tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2022. (Ảnh: Bảo Châu)

Tái hiện lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 được tổ chức vào tháng 10, là hoạt động thiết thực nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/21954 - 10/10/2024). Lễ hội do Sở Du lịch Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 4 - 6/10/2024, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội (Hà Nội).

Sự kiện Lễ hội có “Carnaval áo dài” diễu hành theo lộ trình từ Quảng trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Độc Lập - Hoàng Thành Thăng Long. Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Tinh hoa áo dài” được xây dựng 3 chương với màu sắc tôn vinh áo dài Việt gồm Lịch sử vàng son, Nhịp cầu giao thoa và Hành trình lan tỏa. Trong không gian trình diễn kết hợp nhiều hoạt cảnh, bài múa, đặc biệt sẽ tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam cùng mạch nguồn đời sống đương đại. Lễ hội kết hợp âm nhạc gồm có những ca khúc giới thiệu du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Hà Nội, với nghệ thuật ánh sáng và trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế theo hành trình khám phá, trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế.

Không gian triển lãm ảnh áo dài với các nội dung áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam, áo dài với bạn bè và du khách quốc tế, áo dài trong các hoạt động du lịch... Bên cạnh đó là không gian văn hóa nghệ thuật, các nghệ nhân sẽ biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống kết hợp với trình diễn áo dài.

Sự kiện có sự tham gia của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các địa phương với khoảng 80 - 100 gian hàng giới thiệu các sản phẩm của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam. Tại Lễ hội, người dân, du khách được tìm hiểu thêm về truyền thống, lịch sử áo dài theo dòng thời gian với Hà Nội, với Huế, với TP Hồ Chí Minh. Các hoạt động cộng đồng trải nghiệm, chụp ảnh với trang phục áo dài với những tiểu cảnh đẹp mắt, thao diễn tạo tác phẩm của các nghệ nhân; không gian thưởng thức ẩm thực Hà thành “Thăng Long ngũ vị”...

Lễ hội không chỉ tôn vinh áo dài Việt mà còn hướng đến không gian thông tin, quảng bá các sản phẩm tour, tuyến du lịch, dịch vụ của các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, điểm đến... Được biết, trước đó, năm 2023, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội thu hút khoảng 60.000 lượt khách, sự kiện là sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô vào mùa thu.

Hun đúc tình yêu dành cho chiếc áo dài

Chiếc áo dài truyền thống từ lâu đã trở thành biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Theo thời gian, chiếc áo ngày nay đã có nhiều thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được nét đẹp truyền thống đầy tinh tế.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang thông tin, Lễ hội Áo dài là một trong những ý tưởng đẹp và sáng tạo của ngành du lịch Thủ đô không chỉ thu hút khách du lịch, mà còn góp sức giữ gìn, tôn vinh và lan tỏa vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống, quảng bá bản sắc dân tộc của Việt Nam, bởi Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam. Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam; là một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam.

Cạnh đó, Lễ hội góp phần tạo một niềm cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế nhiều thế hệ trong lĩnh vực thời trang áo dài. Đồng thời khơi dậy tình yêu đối với tà áo dài dân tộc trong cộng đồng, tạo nên hiệu ứng lan tỏa với toàn xã hội, từng bước đưa áo dài lên một tầm vóc mới, trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam - “đại sứ văn hoá và du lịch” không thể không nhắc tới trong không gian toàn cầu của các giá trị di sản, văn hoá và du lịch thế giới.

Hơn ai hết, các bạn trẻ là những người tiếp tục gìn giữ và phát huy nét đẹp của chiếc áo dài dân tộc. Thu Trang, 21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Văn hóa hào hứng: “Tôi mong ngóng lễ hội diễn ra. Bởi lễ hội này tôn vinh vẻ đẹp của áo dài truyền thống, nét đẹp và sự tiện dụng của áo dài nhằm đưa áo dài trở thành trang phục quen thuộc của mọi giới, mọi ngành, được lựa chọn sử dụng thường xuyên trong công việc hàng ngày và trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng trong năm. Qua đó, góp phần gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung. Chúng tôi dành tình yêu cho chiếc áo dài Việt Nam”.

bài liên quan
Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng trong dịp Tết

Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.350 tỷ đồng trong dịp Tết

Với thời gian nghỉ Tết 7 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên hầu khắp các điểm du lịch trong cả nước.
Tour thời trang quốc tế ở di sản thế giới để quảng bá du lịch Việt Nam

Tour thời trang quốc tế ở di sản thế giới để quảng bá du lịch Việt Nam

Vietnam International Fashion Tour vừa công bố lịch trình các đêm diễn diễn thời trang tại các di sản thế giới tại Việt Nam để quảng bá du lịch đất nước.
Hà Nội và Đà Nẵng vào top được yêu thích nhất châu Á 2022

Hà Nội và Đà Nẵng vào top được yêu thích nhất châu Á 2022

Trong danh sách công bố 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á của TripAdvisor, Hà Nội đứng thứ 13 và Đà Nẵng thứ 21.
Du lịch Hà Nội năm 2022:  “Hà Nội - Đến để yêu”

Du lịch Hà Nội năm 2022: “Hà Nội - Đến để yêu”

Theo Tổng cục Du lịch, mới đây Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức buổi họp báo thông tin về Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu”.
Hàng ngàn người chen chân về khu vườn nhãn xem khinh khí cầu

Hàng ngàn người chen chân về khu vườn nhãn xem khinh khí cầu

Đã có hàng ngàn du khách đến trải nghiệm Ngày hội khinh khí cầu tại khu vực vườn nhãn Long Biên, ven sông Hồng (Hà Nội).
Huỳnh Vy mang 40 bộ trang phục sang Philippines tranh tài tại Miss Tourism Queen Worldwide 2018

Huỳnh Vy mang 40 bộ trang phục sang Philippines tranh tài tại Miss Tourism Queen Worldwide 2018

Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Người đẹp tỏa sáng 2016 đang có những bước chuẩn bị trước khi lên đường tham dự Miss Tourism Queen Worldwide 2018 tổ chức tại Philippines vào tháng 10/2018 này...
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại Nghệ An

Bắt đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại Nghệ An

Từng có tiền án về ma túy nên Nguyễn Tuấn Anh hoạt động khép kín, dùng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi để đối phó với lực lượng Công an.
Thái Nguyên: Nổ lớn tại gia đình làm đậu phụ khiến 3 người thương vong

Thái Nguyên: Nổ lớn tại gia đình làm đậu phụ khiến 3 người thương vong

Một vụ nổ lớn xảy ra trong một ngôi nhà làm đậu phụ tại phường Tân Hương, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.
Giải ngân vốn đầu tư công phải "5 quyết tâm" và "5 bảo đảm"

Giải ngân vốn đầu tư công phải "5 quyết tâm" và "5 bảo đảm"

Ngày 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024.
Tin bài khác
Hẹn nhau ở

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Tháng 10 này, thêm một đỉnh núi sẽ được các nhà báo chinh phục khi tham gia mùa 2 “Bước chân trên mây” - giải leo núi do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp tại những nơi mình đến.
Phát triển du lịch từ những lễ hội

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.
Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long tại Quảng Ninh

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long tại Quảng Ninh

Trong hai ngày 13-14/7, tại Quảng trường 30/10 và sân ngoài Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ diễn ra Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2024.
Niệm khúc tình yêu sự sống từ những đoá hoa

Niệm khúc tình yêu sự sống từ những đoá hoa

Thơ Bình Nguyên Trang là một phần kí ức học trò của tôi. Tôi yêu những vần thơ viết về “Tháng Ba” của cô gái tuổi trăng rằm, khi ấy. Đã hơn 30 năm trôi qua, Trang giờ đây đã là một cây bút có tên tuổi trong báo giới và thi ca đương đại, tình cảm của tôi dành cho thơ Trang vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu. Màu đỏ dậy thắp lên bao hoài bão tinh khôi của thanh tân, nay ngún vào “Đêm hoa vàng”- Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024. Tập thơ đánh dấu sự trở lại của thơ chị, sau 8 năm vắng bóng.
Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích tháp Bình Sơn

Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích tháp Bình Sơn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký ban hành Quyết định số 598/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt tháp Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cao Bằng: Ngôi làng đá giúp người Tày thoát nghèo

Cao Bằng: Ngôi làng đá giúp người Tày thoát nghèo

Đặt chân đến với Khuổi Ky, ngay từ xa, du khách đã thu vào tầm mắt với ấn tượng về những ngôi nhà sàn hoàn toàn bằng đá, nép mình bên những dãy núi.
Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Một số địa phương đón lượng du khách tham quan lớn như: TX Kỳ Anh (trên 792.000 lượt), Cẩm Xuyên (706.000 lượt), Nghi Xuân (trên 519.000 lượt), Lộc Hà (trên 423.000 lượt), Can Lộc (trên 396.000 lượt)...
Độc đáo Lễ hội đình Trà Cổ nét văn hoá riêng của vùng biên Móng Cái

Độc đáo Lễ hội đình Trà Cổ nét văn hoá riêng của vùng biên Móng Cái

Lễ hội đình Trà Cổ là một hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên với quy mô cấp thành phố nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân có công lao to lớn trong việc xây làng lập ấp.
Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang lấy ý kiến đối với việc thu phí tham quan trên các tuyến, hành trình tham quan, du lịch mới trên vịnh Hạ Long để báo cáo UBND tỉnh xem xét, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.
Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Sáu tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đạt 5.480.000 lượt bằng 112% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 16.611 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 6.417 tỷ đồng.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.