Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Pháp luật & Văn hóa
17/07/2024 09:45
Hương Ngọc
aa
Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.
Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)

Tạo dựng những điểm đến độc đáo

Du lịch khám phá văn hóa bản địa đang là xu hướng trong những năm gần đây. Trong mùa du lịch hè, Việt Nam đã có rất nhiều lễ hội được tổ chức đem đến không gian độc đáo, xây dựng thương hiệu cho những điểm đến.

Như 5 ngày từ 12/7 đến 16/7 vừa qua, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 lần đầu tổ chức thu hút hàng nghìn người tới tham dự. Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội”, năm nay, Lễ hội hướng đến việc tôn vinh giá trị văn hóa của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội và loài hoa sen bách diệp Tây Hồ.

Trong khuôn khổ Lễ hội, có rất nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức, như trình diễn nghệ thuật bán thực cảnh, quầy hàng thưởng thức trà sen, khám phá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm OCOP đã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham gia.

Ngoài ra, Lễ hội còn có các hoạt động tập thể như hành trình đạp xe với 7 nghìn người tham gia và 1 nghìn người cùng mặc áo dài in họa tiết hoa sen đã đem đến trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Tại Bình Định, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 đã được khai mạc từ ngày 11/7, với không gian rực rỡ sắc màu. Lễ hội có những tiết mục nghệ thuật gắn liền với lịch sử mảnh đất và đặc trưng miền biển như các bài ca về biển, tiết mục múa được lấy cảm hứng từ cá ngừ - loài cá đặc trưng của Bình Định.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội, các gian hàng ẩm thực với món hải sản như bánh xèo nhân cá ngừ đại dương, tôm, mực, bánh ít lá gai... đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách.

Ở Đà Nẵng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 vừa chính thức khép lại với hàng chục nghìn du khách từ khắp các nước trên thế giới đến tham dự.

Suốt một tháng, cứ vào ngày cuối tuần, tại sông Hàn (Đà Nẵng) lại sáng rực, lung linh màu sắc của pháo hoa. Sau 12 lần tổ chức, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu đặc trưng của thành phố này, quy tụ nhiều nước lớn trên thế giới đến tham gia.

Từ thực tế các lễ hội được tổ chức vào mùa du lịch hè năm nay có thể thấy, các tỉnh, địa phương đã chọn ra được những chủ đề gắn liền với đặc trưng của vùng đất. Từ đó tạo nên các lễ hội đặc sắc, không trùng lặp, gây dựng thương hiệu cho những điểm đến.

Như Lễ hội Sen Hà Nội 2024 chọn biểu tượng sen là chủ đề chính, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 của Bình Định lấy chủ đề cá ngừ và biển làm trọng tâm.

Phát triển du lịch bền vững từ những lễ hội

Một trong những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu hiện nay là du lịch bền vững và có trách nhiệm. Phát triển du lịch không chỉ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo sinh kế cho cộng đồng, mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của điểm đến.

Phát triển du lịch lễ hội đang là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng bền vững.

Việt Nam xác định du lịch văn hóa là một dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”, “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Vì vậy, du lịch gắn liền với lễ hội là sản phẩm bổ trợ, nổi bật và hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Theo khảo sát của trang Booking, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú của các gia đình Việt Nam cho kỳ nghỉ hè năm 2024 đã tăng 15% so với năm ngoái. Những địa điểm du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cơ hội khám phá lịch sử địa phương và trải nghiệm văn hóa là lựa chọn hàng đầu của các gia đình.

Cô Nguyễn Thị Toản (60 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi và gia đình đã có những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 trong những ngày vừa qua. Ban đầu, chúng tôi định lưu trú khoảng bốn ngày rồi ra về, nhưng mong muốn được xem chung kết pháo hoa giữa các nước, nên gia đình đã ở lại thêm vài ngày nữa”.

Cũng nhờ những lễ hội, rất nhiều công ty, doanh nghiệp được dịp quảng bá sản phẩm OCOP địa phương chất lượng đến khách du lịch. Đại diện Công ty Bometa, tỉnh Nghệ An, chị Hà Thị Nguyên cho biết: “Năm nay, tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, công ty chúng tôi mang đến những chai mật ong rừng đạt OCOP 4 sao, cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao khác như bột tía tô, tinh nghệ đen sữa ong chúa, viên hà thủ ô, trà xạ đen... Nhờ có lễ hội, sản phẩm của chúng tôi được khách tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Đây là một cơ hội để quảng bá nét đẹp văn hóa cùng những thực phẩm chất lượng tốt của tỉnh Nghệ An”.

bài liên quan
Hà Nội triển khai hình thức truyền thông trên các nền tảng số, thu hút khách du lịch

Hà Nội triển khai hình thức truyền thông trên các nền tảng số, thu hút khách du lịch

Ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch Hà Nội.

'Khơi nguồn' du lịch sông nước tại các đô thị

Việt Nam có hệ thống sông ngòi, biển đẹp phong phú ở cả vùng Bắc - Trung - Nam Bộ, tuy nhiên, có rất nhiều tỉnh, thành phố chưa được “khơi thông” phát triển du lịch, nâng cao đời sống - xã hội của người dân.
Từ du lịch mùa trái chín nghĩ về tiềm năng du lịch nông nghiệp ở Việt Nam

Từ du lịch mùa trái chín nghĩ về tiềm năng du lịch nông nghiệp ở Việt Nam

Bốn mùa tại Việt Nam đều có những đặc sản hoa quả riêng biệt tạo nên một sức hấp dẫn không thể cưỡng lại đối với khách du lịch. Đây là một thế mạnh để Việt Nam phát triển du lịch kết hợp với nông nghiệp nhằm đa dạng các sản phẩm, thu hút du khách đến trải nghiệm.
Thủ tướng ban hành Công điện nâng cao hiệu quả thống kê để đánh giá, hoạch định chính sách phát triển du lịch

Thủ tướng ban hành Công điện nâng cao hiệu quả thống kê để đánh giá, hoạch định chính sách phát triển du lịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện nhằm nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng gần 11%

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 tăng gần 11%

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 11/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,2 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với tháng 10.
Về nơi sóng vỗ dập dồn "thả hồn" theo gió cho lòng thảnh thơi

Về nơi sóng vỗ dập dồn "thả hồn" theo gió cho lòng thảnh thơi

Mùa hè luôn là thời gian lý tưởng nhất để có thể du lịch, là thời điểm bạn có thể lựa chọn cho mình một địa điểm du lịch hè thú vị để tận hưởng cùng người thân và bạn bè. Và nếu như bạn chưa tìm được địa điểm du lịch lý tưởng cho mùa hè này thì hãy cùng tôi khám phá điểm du lịch xã đảo Quan Lạn thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Tháng 10 này, “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp.
'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội, gắn với quảng bá du lịch Việt Nam.
Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S5

Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S5

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S5 để xây dựng Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Hẹn nhau ở

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Tháng 10 này, thêm một đỉnh núi sẽ được các nhà báo chinh phục khi tham gia mùa 2 “Bước chân trên mây” - giải leo núi do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp tại những nơi mình đến.

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội, gắn với quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long tại Quảng Ninh

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long tại Quảng Ninh

Trong hai ngày 13-14/7, tại Quảng trường 30/10 và sân ngoài Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ diễn ra Lễ hội xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2024.
Niệm khúc tình yêu sự sống từ những đoá hoa

Niệm khúc tình yêu sự sống từ những đoá hoa

Thơ Bình Nguyên Trang là một phần kí ức học trò của tôi. Tôi yêu những vần thơ viết về “Tháng Ba” của cô gái tuổi trăng rằm, khi ấy. Đã hơn 30 năm trôi qua, Trang giờ đây đã là một cây bút có tên tuổi trong báo giới và thi ca đương đại, tình cảm của tôi dành cho thơ Trang vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu. Màu đỏ dậy thắp lên bao hoài bão tinh khôi của thanh tân, nay ngún vào “Đêm hoa vàng”- Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024. Tập thơ đánh dấu sự trở lại của thơ chị, sau 8 năm vắng bóng.
Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích tháp Bình Sơn

Quy hoạch bảo quản, phục hồi Di tích tháp Bình Sơn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký ban hành Quyết định số 598/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử và kiến trúc - nghệ thuật quốc gia đặc biệt tháp Bình Sơn, thị trấn Tam Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cao Bằng: Ngôi làng đá giúp người Tày thoát nghèo

Cao Bằng: Ngôi làng đá giúp người Tày thoát nghèo

Đặt chân đến với Khuổi Ky, ngay từ xa, du khách đã thu vào tầm mắt với ấn tượng về những ngôi nhà sàn hoàn toàn bằng đá, nép mình bên những dãy núi.
Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Hà Tĩnh đón hơn 3,5 triệu du khách

Một số địa phương đón lượng du khách tham quan lớn như: TX Kỳ Anh (trên 792.000 lượt), Cẩm Xuyên (706.000 lượt), Nghi Xuân (trên 519.000 lượt), Lộc Hà (trên 423.000 lượt), Can Lộc (trên 396.000 lượt)...
Độc đáo Lễ hội đình Trà Cổ nét văn hoá riêng của vùng biên Móng Cái

Độc đáo Lễ hội đình Trà Cổ nét văn hoá riêng của vùng biên Móng Cái

Lễ hội đình Trà Cổ là một hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên với quy mô cấp thành phố nhằm tri ân công đức các bậc tiền nhân có công lao to lớn trong việc xây làng lập ấp.
Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Đề xuất thu phí tham quan vịnh Hạ Long 600.000 đồng/du khách

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang lấy ý kiến đối với việc thu phí tham quan trên các tuyến, hành trình tham quan, du lịch mới trên vịnh Hạ Long để báo cáo UBND tỉnh xem xét, trước khi trình HĐND tỉnh thông qua.
Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Nghệ An đón gần 5,5 triệu khách du lịch

Sáu tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đạt 5.480.000 lượt bằng 112% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt 16.611 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 6.417 tỷ đồng.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.