Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Tranh cãi đề xuất giảm 50% trước bạ cho ôtô lắp ráp

Dự án
20/08/2021 19:45
Vương Liễu
aa
Dù mới dừng ở đề xuất, việc giảm lệ phí trước bạ 50% chỉ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước gây nên những tranh cãi giữa các hãng.


Đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho ôtô nhưng chỉ dành cho nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước một lần nữa trở thành chủ đề nóng cùa ngành xe Việt Nam giai đoạn nửa cuối 2021. Nếu được thực thi, xe lắp ráp (CKD) và sản xuất vốn chiếm ưu thế về thị phần càng có cơ hội gia tăng với xe nhập khẩu (CBU).

Các hãng xe có sản phẩm CKD xem đây là cơ hội để gia tăng doanh số, kéo lại lợi nhuận trong gần nửa năm dịch Covid-19 dai dẳng trong cộng đồng. Ở chiều ngược lại, các hãng xe thuần CBU không đồng tình vì cho rằng thiếu công bằng.

Kiến nghị giảm lệ phí trước bạ cho xe nội

Năm ngoái, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự thảo trình Chính phủ, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người Việt mua ôtô. Năm nay, trước tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát ở nhiều tỉnh, thành phố, Bộ này hôm 16/8 cũng có động thái tương tự bằng Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

1

Bên trong một nhà máy lắp ráp xe bán tải Ranger tại Hải Dương. Ảnh: Ford

Dự thảo hiện trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, tổ chức, trước khi trình Chính phủ. Điểm 3d của Dự thảo kiến nghị Bộ Tài Chính đánh giá tác động để có thể xem xét, đề xuất tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô CKD thêm một khoảng thời gian phù hợp với diễn biến đại dịch Covid-19.

Ngoài Dự thảo kể trên, hôm 16/8, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng giao Bộ Tài chính đánh giá, tính toán tác động của việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước. Đây là quyết định dựa trên văn bản kiến nghị Thủ tướng của Thành Công Motor Việt Nam, công ty hiện nắm quyền lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam.

Mới đây, trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Tài chính, UBND tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam đề nghị một số giải pháp cấp bách để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Một trong các giải pháp được 2 địa phương này nêu, là tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Ninh Bình là nơi đặt nhà máy của Thành Công (KCN Gián Khẩu), còn Quảng Nam là nơi Trường Hải (Thaco) xây dựng nhà máy quy mô lớn ở KCN Chu Lai. Thaco hiện lắp ráp và phân phối ba thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot bên cạnh nhập khẩu xe các hãng BMW, Mini và nhiều dòng xe Mazda như Mazda2, CX-3, CX-30, BT-50.

Trước khi có những kiến nghị nêu trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), hồi cuối quý I cũng đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô đăng ký mới (cả CKD và CBU) bên cạnh nhiều vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp khác. Bộ đã có văn bản trả lời vào tháng 5, bác đề xuất của VAMA vì cho rằng "không phù hợp với bối cảnh hiện nay".

Nguồn tin của VnExpress cho hay, VAMA trong tháng 7 vừa qua đã gửi kiến nghị lần 2 với nội dung tương tự lên các cơ quan của Bộ. Một thành viên trong ban điều hành VAMA nói rằng, so với lần kiến nghị trước hồi 2020 và sau đó là Nghị định 70 được ban hành (cuối tháng 6), lần này Chính Phủ sẽ xem xét kỹ hơn đề xuất của các tổ chức vì dù thị trường đang ảm đạm nhưng nguồn lực của nhà nước đang phân bổ nhiều cho công tác chống dịch, hỗ trợ người dân.

Các hãng xe nói gì?

Với đề xuất đã gửi, VAMA, tổ chức quy tụ 15 hãng xe lớn trên thị trường như Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi, Mercedes, Kia, Mazda, Suzuki... thể hiện rõ quan điểm ủng hộ giảm lệ phí trước bạ cho ôtô. Tuy nhiên, đặc thù các hãng của VAMA đều bán xe CKD và CBU, vì thế mong muốn ưu đãi lệ phí trước bạ là dành cho cả hai.

Tổng trưởng ban hoạch định chiến lược của một hãng xe Nhật thuộc VAMA cho rằng, để cả xe CKD và CBU đều được ưu đãi là rất khó. "Nếu chính sách ưu đãi được thực thi và dành cho loại xe nào cũng tốt. Đây là cơ sở để thúc đẩy nhu cầu của người dân với ôtô trong bối cảnh hiện nay".

Với các hãng thuần nhập khẩu, đặc biệt xe hạng sang giá nhiều tỷ đồng, trước đề xuất ưu đãi giảm lệ phí trước bạ cho ôtô nhưng chỉ dành cho xe CKD, áp lực doanh số các tháng cuối năm 2021 thêm phần nặng nề. Ở phân khúc xe phổ thông, lệ phí trước bạ giảm 50% tương ứng với chi phí lăn bánh giảm hàng chục triệu đồng nhưng với xe sang, con số lên đến hàng trăm triệu đồng. Đây có thể là lý do thêm khiến khách hàng chọn xe CKD thay vì xe CBU.

2

2Audi Q5 tại một đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Audi

Audi Việt Nam trong văn bản góp ý Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, cho rằng, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng điều này cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc.

"Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ôtô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU, đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng", đại diện Audi Việt Nam nói.

Đồng quan điểm, đại diện các hãng Volvo, Volkswagen cũng cho rằng, ưu đãi sẽ tốt hơn nếu dành cho cả xe lắp ráp và nhập khẩu. Điều này giúp khách hàng có thêm lựa chọn để sắm xe và tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.

3

Một mẫu Subaru Forester lăn bánh tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Tổng giám đốc Subaru Việt Nam cho biết, các hãng xe nhập khẩu cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhiều đại lý đóng cửa, xe chậm hoặc tạm ngưng đến tay người dùng. Mặc dù bị tạm ngưng hoạt động, không có doanh thu, nhưng công ty và đại lý vẫn phải trả lương cho người lao động để giúp người lao động duy trì cuộc sống thường nhật, và vẫn phải trang trải chi phí thuê mặt bằng, lãi vay ngân hàng, xe lưu kho...

"Chúng tôi mong rằng Chính phủ cũng có giải pháp hỗ trợ cho các hãng xe nhập khẩu cũng như người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn này", đại diện Subaru nói thêm.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ nếu được thông qua sẽ là cú hích cho thị trường nhưng cho xe lắp hay cả xe nhập còn bỏ ngỏ. Ở chiều ngược lại, đề xuất cũng tạo ra một quãng dừng trên thị trường bởi tâm lý chờ đợi mua xe hưởng ưu đãi của người dân, dù rằng chính sách đang ở giai đoạn "xem xét" và chưa biết liệu có được thực thi.

Tình trạng chờ đợi nói trên từng xuất hiện hồi 2020 khi khách hàng trì hoãn chốt đơn hàng vì muốn đợi đến khi có ưu đãi trước bạ từ Chính phủ. Chỉ 2 tháng cuối 2020, lượng bán xe mới tăng đột biến vì người dân muốn "chạy mua xe kịp ưu đãi", các hãng khi đó cũng chuẩn bị về tốt hơn về nguồn cung.

(Link gốc: https://vnexpress.net/tranh-cai-de-xuat-giam-50-truoc-ba-cho-oto-lap-rap-4343094.html)

bài liên quan
Hơn 300 dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%

Hơn 300 dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%

Theo Bộ Tài chính, đến hết ngày 30/4/2024 còn nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân là 0% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.
Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Sẽ bỏ yêu cầu người khai hải quan nộp chứng từ bản giấy

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan được giao rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, dần tiến đến chấm dứt việc yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc bộ hồ sơ hải quan khi làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố người đàn ông chiếm đoạt 170 triệu đồng do người khác chuyển nhầm

Khởi tố người đàn ông chiếm đoạt 170 triệu đồng do người khác chuyển nhầm

Phạm Khắc Dũng nhận được số tiền 170 triệu đồng do chuyển nhầm từ một người khác, nhưng Dũng không trả lại mà chiếm đoạt số tiền này.
Đắk Lắk: 2 vụ đuối nước khiến 4 cháu nhỏ tử vong

Đắk Lắk: 2 vụ đuối nước khiến 4 cháu nhỏ tử vong

Trong hai ngày cuối tuần, trên địa bàn Đắk Lắk có 4 cháu nhỏ tử vong thương tâm khi rủ nhau xuống hồ tắm bị đuối nước.
Nghệ An: Bắt 2 đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy

Bị phát hiện, Kha Văn Quyết và Nguyễn Bá Sinh đã điều khiển xe mô tô lao thẳng vào tổ công tác, chống đối quyết liệt.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.