Nhiều vụ bạo hành trẻ em đã xảy ra nhưng cũng có đến quá nửa giáo viên mầm non bị stress nghề nghiệp do lương thấp.
s
Tin nên đọc
Bộ GD chỉ đạo các Sở khẩn trương triển khai các chính sách mầm non
Một lớp mầm non tuyển không quá 35 trẻ
Sở GD & ĐT Hà Nội "đầu tư" mạnh cho bậc mầm non
Bài 1: Mầm non tư thục: Vừa giận, vừa thương
Ở một khía cạnh khác, bà Kim Anh cũng dẫn số liệu nghiên cứu của TS Nguyễn Mạnh Hà (ĐH Quốc gia Hà Nội) trong một điều tra mới đây trên 333 giáo viên cho thấy 90,3% bị stress nghề nghiệp. Khảo sát tại thị xã La Gi (Bình Thuận) kết quả có tới 59,8% giáo viên mầm non bị stress nghề nghiệp. Độ tuổi từ 40- 49 là nhóm có nguy cơ mắc stress trầm trọng nhất.
Theo bà Kim Anh, tỷ lệ giáo viên mầm non đối mặt với stress cao hơn những người làm ở ngành nghề khác. Trong quá trình chăm sóc trẻ, giáo viên gặp nhiều tình huống như: nôn ói, không chịu xúc thức ăn, nói chuyện và ngậm, giả bộ đi vệ sinh... rất dễ gây ức chế cho giáo viên. Trong trường hợp này, trẻ có quyền được “nghỉ ăn”.
|
Ảnh minh họa. |
Tuy nhiên, nếu không có kỹ năng hoặc vì áp lực tăng cân, nhiều giáo viên sẽ ép bằng mọi cách để trẻ ăn hết suất. TS Nguyễn Tùng Lâm (Hội tâm lý giáo dục Hà Nội) cho rằng đa số trẻ bị bạo hành bởi chính giáo viên. Nguyên nhân được xác định là do giáo viên mầm non bị quá nhiều áp lực về thời gian, cường độ chăm sóc trẻ dẫn đến lúng túng và làm bừa.
Đặc biệt ở các nhóm lớp tư thục, chủ nhóm chạy theo lợi nhuận, không tuyển chọn giáo viên kỹ càng trong khi lương giáo viên thấp khiến họ không có động lực làm việc.
Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) Nguyễn Thị Thu cho rằng, quy định chủ nhóm trẻ chỉ cần học hết THPT và có chứng chỉ nghề học trong 3 tháng là quá dễ dãi! Với quy định này, người không qua trường lớp đào tạo cũng có thể làm quản lý, không có trình độ, nghiệp vụ sư phạm.
Khi làm việc, nhiều chủ cơ sở phó mặc cho giáo viên dạy trẻ là nguy cơ trẻ dễ bị bạo hành. Theo bà Thu, mặc dù biết là vậy nhưng khi kiểm tra các cơ sở xuất trình đủ giấy tờ pháp lý nên không có lý do để xử phạt. Bà Thu cũng kiến nghị, cần có chế tài siết chặt quản lý cơ sở mầm non tư thục, nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.
Trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non (Viện Khoa học giáo dục) công bố thông tin: Năm 2015 Trung tâm này khảo sát thực trạng hoạt động và quản lý nhóm trẻ độc lập tư thục tại 3 khu vực (khu công nghiệp, khu dân cư và dân tộc thiểu số) tại 8 tỉnh, thành phố gồm cả Hà Nội và TP.HCM. Kết quả cho thấy đa số các nhóm, lớp độc lập tư thục (nhất là với các nhóm, lớp chưa được cấp phép) thiếu hầu hết các tiêu chuẩn trường, nhóm, lớp và các điều kiện đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.
Tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương cho rằng, quản lý nhà nước cần được xốc lại, nhất là kiểm tra điều kiện cấp phép mở trường, mở nhóm lớp nuôi dạy trẻ mầm non. “Khá nhiều các cơ sở mầm non tư thục đều thiếu điều kiện về nơi vui chơi, ánh sáng phòng học, cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh thực phẩm”, một đại biểu cho hay.